Set-up Spa không phải là câu chuyện đơn giản Bạn đừng cho rằng cứ có tay nghề tốt là mở được Spa. Hãy nhớ rằng chiến lược kinh doanh khả thi mới là tất cả. Ngay sau đây là tất cả những điều bạn cần nắm vững khi quyết định mở Spa. Hãy để Hitech Spa đưa ra những lời khuyên tốt nhất dành cho bạn nhé.
Trước khi set-up spa, hãy xác định loại hình spa kinh doanh
Xác định loại hình spa cụ thể là yếu tố nền móng khi bạn bắt đầu tiến hành mở spa. Có nhiều loại hình kinh doanh Spa như thiên về chăm sóc, thiên về điều trị, thiên về da, thiên về giảm béo, thiên về thư giãn…. Bạn phải xác định rõ loại hình mình hướng đến. Từ đó mới tiến hành thiết kế, thi công cũng như quy trình kinh doanh spa của bạn trong tương lai. Dựa trên cơ sở đó mà bạn có thể lập danh sách các thiết bị máy móc,vật dụng phụ kiện hay mỹ phẩm cho spa phù hợp.
Từ đó, đưa ra định hướng cho mô hình spa
Mỗi mô hình và quy mô spa sẽ tương ứng với loại dịch vụ và phân khúc khách hàng khác nhau. Các loại hình spa phổ biến hiện nay bao gồm: Home Spa, Salon Spa, Clinic, Medical Spa…Theo đó, bạn cần xác định đủ, chi tiết và rõ ràng 3 yếu tố:
– Đối tượng khách hàng.
– Thế mạnh mà spa cần tập trung đầu tư, quảng cáo.
– Quy trình vận hành spa.
Khi xác định được 3 yếu tố này rồi thì công việc set-up spa của bạn sẽ dễ dàng hơn.
Kinh phí set-up spa cần bao nhiêu là đủ?
Đây có lẽ là băn khoăn lớn nhất của các chủ spa. Bạn sẽ dành bao nhiêu tiền cho mặt bằng? Bao nhiêu tiền cho thiết kế thi công? Ngoài ra còn chi phí mua máy móc, mỹ phẩm. Kinh phí quảng cáo, nhân viên…. Vấn đề vốn khi mở spa vô cùng quan trọng. Nếu không phân định rõ với một bản kế hoạch chi tiết ngay từ đầu, bạn có thể rơi vào tình trạng thiếu vốn. Lúc này bạn phải huy động thêm vốn hoặc ngừng dự án.
Nguyên tắc khi chọn địa điểm
Mở Spa không chỉ đơn thuần để làm đẹp, mà còn là nơi thư giãn. Do đó, bạn không cần chọn những địa điểm quá xô bồ sầm uất. Khiến khách hàng cảm thấy bị ồn ào. Thay vào đó hãy chọn những địa điểm yên tĩnh hơn. Có thể trong các khu phố nhỏ hoặc khu đô thị. Điều này cũng sẽ giúp giảm giá thuê mặt bằng so với việc chọn những cơ sở ở mặt đường lớn.
Đầu tư thiết kế spa tỉ mỉ sẽ tạo nên không gian độc đáo
Thiết kế spa đẹp là yếu tố thu hút khách hàng . Điều này cũng sẽ để lại ấn tượng dài lâu khi khách đến với spa. Có rất nhiều người thường thi công spa trước khi tiến hành thiết kế chi tiết. Việc này tưởng chừng như tiết kiệm được một nguồn vốn đáng kể. Nhưng trên thực tế, bạn sẽ không tạo ra một spa mang tính chuyên nghiệp. Trong spa sẽ có nhiều phòng với những công dụng khác nhau, với mỗi phòng đó đều phải được thiết kế để sao cho phù hợp nhất. Do đó, hãy chăm chút vấn đề này khi set-up spa bạn nhé.
Đầu tư trang thiết bị, mỹ phẩm cho spa
Đây là yêu cầu rất quan trọng của bất cứ spa nào. Trước tiên, bạn cần lên danh sách các thiết bị máy móc, vật dụng phù hợp cho spa.
- Đối với spa chăm sóc sức khỏe ngoài các loại giường massage, phòng xông, bồn tắm,… bạn cần mua một số trang thiết bị khác như là đá nóng massage, khăn tắm, nến, tinh dầu,…
- Với spa điều trị thì phải đầu tư máy móc hiện đại chuẩn y khoa.
Quan trọng không kém là đầu tư đúng đắn dược mỹ phẩm cho spa. Nên nhớ, không phải mỹ phẩm nào cũng có thể áp dụng trong spa. Hãy lựa chọn những dược mỹ phẩm chuyên sâu, đã được nghiên cứu lâm sàng kiểm chứng an toàn, hiệu quả.
Dưới đây là những yếu tố quan trọng khi tìm mỹ phẩm cho spa uy tín:
- Nổi tiếng với thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Sản phẩm có tính chuyên biệt.
- Đặc trị hiệu quả.
Tuyển chọn nhân sự và có kế hoạch đào tạo
Khi set-up spa thì bạn nên tự trang bị kiến thức cho mình. Bao quát các mặt như chuyên môn thẩm mỹ, quản lý nhân sự. Để tuyển nhân viên, bạn có thể đi theo nhiều hướng, tùy theo tiềm lực tài chính lẫn mục tiêu phát triển của spa. Tuy nhiên, kỹ thuật viên của spa cần có đủ các tiêu chí sau:
- Yêu cầu về kĩ năng cứng: Bên cạnh việc nắm vững các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe – làn da, các kĩ thuật viên spa cũng phải sử dũng thành thạo nhiều loại máy móc hoặc có khả năng học hỏi nhanh cách sử dụng để sử dụng đúng chức năng.
- Yêu cầu về kĩ năng mềm: Làm việc trong một môi trường năng động, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng đòi hỏi phải có kỹ năng ứng xử và giao tiếp tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tỉ mẫn và có thái độ, trách nhiệm cao trong công việc.
Xây dựng kế hoạch Marketing chi tiết
Kinh doanh Spa đang là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt với hàng ngàn spa tiềm năng khác. Để thu hút và tránh việc cạnh tranh thất bại, nhất định phải có sự đầu tư đúng đắn vào marketing. Bạn có thể thuê một đơn vị Marketing chi tiết hoặc tự xây dựng một phòng Marketing cho riêng mình. Hãy nhớ rằng đây là một khoản đầu tư lâu dài. Đừng vì làm một, hai tháng thấy không hiệu quả là không làm nữa. Lúc này cần thay đổi chiến lược Marketing chứ không phải là dừng lại!